Return to site

Thương Hiệu Cá Nhân – Chìa Khóa Mở Cửa Thành Công

Thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong cuộc đời, từ cá nhân đến con đường sự nghiệp. Tùy vào mục đích và tính cách bản thân, bạn hãy định vị thương hiệu cá nhân theo cách riêng của mình.
Đặc biệt là người bán hàng, chúng ta càng cần phải xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy, có sức hút và lan tỏa.
Vậy đâu là các bước để xây dựng thương hiệu cho bản thân hiệu quả?

1. Tăng khả năng nhận diện
Thương hiệu cá nhân có thể hiểu là những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gây dựng được đọng lại trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và nâng cao các giá trị của bản thân. Khi bạn trả lời được câu hỏi “Bạn là ai?”, nghĩa là ít nhất một phần bạn đã định vị được thương hiệu của riêng mình.

Người này là ai? Điểm đặc biệt nào ở bạn nhanh chóng đọng lại trong tâm trí của người khác? Điểm gì dễ dàng nhận diện khi người khác nghĩ về bạn? Giá trị thương hiệu cá nhân sẽ càng tăng khi càng nhiều người biết đến bạn và trả lời được những câu hỏi này.
Cố gắng tạo ra cho người nghe một cách hài hòa nhất mà không gây mất thiện cảm cho những người bạn. Bởi trong xã hội “vàng thau lẫn lộn” này, khách hàng sẽ dễ bị mất thiện cảm với những người bán hàng, đặc biệt là với những sản phẩm có yếu tố nhạy cảm.

2. Xây dựng thương hiệu riêng, chất riêng của mỗi người bán hàng
Tạo dựng được thương hiệu cá nhân là một việc cần thiết cho mỗi người, dù với mục tiêu tìm kiếm một công việc tốt hơn hay có thêm những khách hàng, mối quan hệ mới. Khi bạn có thương hiệu cá nhân, bạn sẽ được biết đến nhiều hơn, gặp nhiều cơ hội hơn trong công việc và cuộc sống, và có sự phát triển bền vững hơn.

Tuy vậy, việc nhiều người cùng kinh doanh một mặt hàng là điều không hiếm. Do đó, nếu chúng ta không xây dựng được thương hiệu mang bản sắc riêng của chính mình thì chúng ta sẽ dễ bị hòa lẫn, thậm chí là hòa tan vào môi trường đó. Bởi khách hàng khi muốn tìm mua một sản phẩm, họ có xu hướng tìm đến những nguồn rẻ, chất lượng nhất; nên cho dù cùng là một sản phẩm, khách hàng cũng sẽ chọn người cung cấp nhiều nhất để tránh “hàng giả”, “hàng kém chất lượng”

3. Nguyên tắc định vị
Ai cũng có những điểm khác biệt. Bạn là ai? Bạn là chính bạn chứ không phải là bản sao của một ai đó được. Bạn có thương hiệu của mình nhưng đôi khi bạn mơ hồ không nghĩ đó là thương hiệu của bạn. Nếu một ngày đẹp trời có người chợt nói: “tôi rất thích sự nhiệt tình của bạn”, đó chính là thương hiệu của bạn rồi. Thương hiệu cá nhân hình thành ngày này qua ngày khác, dựa trên 5 yếu tố: hình ảnh, trí tuệ, cảm xúc, cá tính & giao tiếp.

Như vậy cũng không có nghĩa việc tạo dựng thương hiệu là khó khăn hay mất thời gian. Có câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, làm cho thật tốt vào chuyên môn, khi đã làm tốt rồi thì thương hiệu sẽ tự tìm đến qua giá trị trong công việc. Hoặc bạn có thể đem lại cảm hứng thuyết phục cho người khác khi làm việc với tất cả đam mê nhiệt huyết. Hoặc bạn đơn giản là sống một cách chính trực, khiêm tốn, khiến người ta ngưỡng mộ.
—————

📌Vậy hãy cùng tự hỏi bản thân 4 câu hỏi mỗi ngày để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình tốt hơn nhé:
– Điểm mạnh của mình là gì?
– Giá trị của mình nằm ở đâu?
– Niềm đam mê của mình như thế nào?
– Mục đích làm thương hiệu là gì?

Chúc các bạn ngày càng phát triển và thành công trong sự nghiệp.

TS. Hoàng Trung Dũng